เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 1

เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
Week
Input
Process
Output
Outcome












1

9-13 ม.ค.59

โจทย์
ทบทบกิจกรรม
-ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
คำถาม
นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้
- เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดเกม
วันจันทร์ – วันอังคาร
ชง: 
-ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ ตารางคูณฉงน
เชื่อม
- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้

ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้ ”
เชื่อม
:
-นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้

วันพุธ และ วันศุกร์
ชง: 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด  “เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้”
ใช้: 
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนรู้ ในQ.4/59
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมตารางคูณฉงน
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

      ก่อนเรียนคณิตศาสตร์ในQuarterนี้ โจทย์ที่พี่ ป.5 จะได้ทำการฝึกฝนทางคณิตศาสตร์

 เพื่อทบทวนความรู้ แล้วครูจึงเริ่มต้นการเรียนรู้สู่เนื้อหาหลักให้กับพี่ๆ ป.5 ในสัปดาห์ถัดไป..

...พี่ๆ หลายคนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ใหม่ๆ มาเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอและยังมีวิธีคิดที่หลากหลายอีกด้วย ในโจทย์ที่หามาและครูกำหนดให้ เพื่อสืบค้นหาคำตอบในรูปแบบตามที่ตนเองจะทำความเข้าใจได้ง่าย 

      โดยกระบวนการดังกล่าวครูและผู้ปกครองได้ทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนานักเรียนที่เรียนรู้ได้ช้า อาทิเช่น พี่อาร์ม, พี่สกายพี่ชมพู่ 
พี่ๆกลุ่มนี้ครูจะทำแบบฝึก(พิเศษ) เพื่อเพิ่มความเข้าใจให้กับพวกเขา พูดคุยในช่วงเรียนของทุกๆวันจันทร์กับวันอังคาร ครูจะเพิ่มเติมการเรียนรู้สร้างความเข้าใจรายวิชาคณิตสาสตร์

ในส่วนของกิจกรรมการคิด สอนร่วมกับครูหนัน พาพี่ๆเล่นเกมหยิบสุดท้าย "แพ้" โดยหาผู้เล่นสองคนสุดท้าย และผู้นั้นชนะเพื่อมาแล้วสิบครั้ง ก่อนจะเข้าชิง

1 ความคิดเห็น:

  1. ก่อนเรียนคณิตศาสตร์ในQuarterนี้ โจทย์ที่พี่ ป.5 จะได้ทำการฝึกฝนทางคณิตศาสตร์
    เพื่อทบทวนความรู้ แล้วครูจึงเริ่มต้นการเรียนรู้สู่เนื้อหาหลักให้กับพี่ๆ ป.5 ในสัปดาห์ถัดไป..

    ...พี่ๆ หลายคนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ใหม่ๆ มาเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอและยังมีวิธีคิดที่หลากหลายอีกด้วย ในโจทย์ที่หามาและครูกำหนดให้ เพื่อสืบค้นหาคำตอบในรูปแบบตามที่ตนเองจะทำความเข้าใจได้ง่าย

    โดยกระบวนการดังกล่าวครูและผู้ปกครองได้ทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนานักเรียนที่เรียนรู้ได้ช้า อาทิเช่น พี่อาร์ม, พี่สกายพี่ชมพู่
    พี่ๆกลุ่มนี้ครูจะทำแบบฝึก(พิเศษ) เพื่อเพิ่มความเข้าใจให้กับพวกเขา พูดคุยในช่วงเรียนของทุกๆวันจันทร์กับวันอังคาร ครูจะเพิ่มเติมการเรียนรู้สร้างความเข้าใจรายวิชาคณิตสาสตร์ ในส่วนของกิจกรรมการคิด สอนร่วมกับครูหนัน พาพี่ๆเล่นเกมหยิบสุดท้าย "แพ้" โดยหาผู้เล่นสองคนสุดท้าย และผู้นั้นชนะเพื่อมาแล้วสิบครั้ง ก่อนจะเข้าชิง

    ตอบลบ