.....
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
6-10 มี.ค.60
|
โจทย์
- การหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่
คำถาม
- นักเรียนสามารถนำความสัมพันธ์ของ รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาช่วยหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมใดๆ ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต(ภาพวงกลม)
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
จันทร์
ชงครูพานักเรียนเล่นเกมการคิด เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด พร้อมกับอธิบายวิธีคิดต่อครูและเพื่อนๆ
-ร่วมทบทวนการหาพื้นที่โดยใช้ตารางหน่วยในการบอกผล
- ร่วมทดลองหาพื้นที่ของรูปต่างๆ ตามความเข้าใจเดิมที่มีอยู่และอภิปรายร่วมกัน
อังคาร - พฤหัส
ใช้
- แจกใบงานให้นักเรียนแต่ละคนซึ่งเกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตและการหาพื้นที่ที่โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปร่างต่างๆให้นักเรียนแต่ละคน ทบทวนความเข้าใจพื้นฐาน
-**ออกแบบเกมรูปแบบต่างๆตามจินตนาการ**
ชง
- ครูวาดภาพสามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยม รูปแบบต่างๆ บนบอร์ด ประกอบด้วย สามเหลี่ยมมุมฉาก สี่เหลี่ยมรูปว่าว สามเหลี่ยม 2 รูปติดกัน ฯลฯ
เชื่อม
- ร่วมกันแสดงวิธีคิดตมความเข้าใจของตนเองและสรุปลงในกระดาษ A4
ศุกร์
ใช้
- หาพื้นที่ร่วมเฉลยคำตอบและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์แต่ละข้อ
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาคำทาย
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต และหาพื้นที่ของรูปต่างๆ พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานได้
นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
........
ภาพกิจกรรมและชิ้นงาน
ภาพกิจกรรมและชิ้นงาน
ในกระบวนการดังกล่าว เชื่อมโยงสู่การเรียนรู้บูรณาการแต่ละสาระการเรียนรู้คณิต ซึ่งพี่ๆใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
แต่ละคนถอดบทเรียนการเรียนโยนไข่จากที่สูง 3 เมตร และต่อจากนั้นเข้าสู่ที่สูง 5 เมตร
ทุกคนได้สรุปบทเรียนจากกิจกรรมดังกล่าวนี้ และได้นำเสนอบทเรียนของแต่ละคน ทั้งลงในสมุดและถ่ายทอดลงในกระดาษ A4
ในกระบวนการดังกล่าว เชื่อมโยงสู่การเรียนรู้บูรณาการแต่ละสาระการเรียนรู้คณิต ซึ่งพี่ๆใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
ตอบลบแต่ละคนถอดบทเรียนการเรียนโยนไข่จากที่สูง 3 เมตร และต่อจากนั้นเข้าสู่ที่สูง 5 เมตร
ทุกคนได้สรุปบทเรียนจากกิจกรรมดังกล่าวนี้ และได้นำเสนอบทเรียนของแต่ละคน ทั้งลงในสมุดและถ่ายทอดลงในกระดาษ A4
ครูเพิ่มเติมองค์ความรู้ให้พี่ๆผ่านโจทย์ปัญหาของพี่ๆ ป.6 หลายส่วน และสรุปความเข้าใจลงในสมุดทุกชั่วโมง