เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เรขาคณิต 2 มิติได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||||
7
20-24 ก.พ.60
|
โจทย์ :
โจทย์เรขาคณิต 2 มิติ ประยุกต์
คำถาม
- นักเรียนคิดว่ารูปภาพและโจทย์ปัญหาเรขาคณิตต่างๆ สัมพันธ์กันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจจากโจทย์ประยุกต์ ในรูปแบบภาพวาด
Black Board Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต 2 มิติ
- โจทย์ประยุกต์ ความยาวรอบรูปและการหาพื้นที่
| วันจันทร์
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเรขาคณิต 2 มิติ เช่น มุม ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
เชื่อม : นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์ (ความยาวรอบรูป) ที่ดินแปลงหนึ่งกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 60เซนติเมตร อยากทราบว่าที่ดินแปลงนี้ยาวเท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์ (การหาพื้นที่) “ปกสมุดเล่มหนึ่งกว้าง 18 เซนติเมตร ยาว 30เซนติเมตร ปกสมุดนี้มีพื้นที่เท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์ (การหาพื้นที่) “ขุดสะน้ำแห่งหนึ่งให้มีขอบสระเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื้นที่ 42 ตารางเมตร ความยาว 6 เมตร สระน้ำนี้กว้างกี่เมตร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : ครูแจกโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่และการหาความยาวรอบรูปประยุกต์ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นลงในสมุดบันทึก
ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ประยุกต์ ในรูปแบบ อินโฟรกราฟฟิค
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและการหาพื้นที่ ในรูปแบบภาพวาดเพื่อค้นหาคำตอบ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ เรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบ อินโฟรกราฟฟิค
ชิ้นงาน
- อินโฟรกราฟฟิคนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ประยุกต์การหาพื้นที่ และความยาวรอบรูป
- สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เรขาคณิต 2 มิติได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมใดๆโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ภาพกิจกรรม
มาในสัปดาห์นี้ครูให้โจทย์ใหม่กับพี่ๆ “ปล่อยไข่จากที่สูง 3 เมตร ไม่ให้ไข่ตกลงมาแตก”
ตอบลบให้พี่ๆ คิดค้นกลวิธีเพื่อมาแก้ปัญหาดังกล่าว ในแบบต่างๆ พร้อมทั่งออกแบบแผนงานมานำเสนอ(Think pair Share) ก่อนงานของแต่ละคนจะผ่าน ครูให้คิดค้นมากกว่า 1 วิธี
จากนั้นใครที่ออกแบบแล้ว ผลงานคล้ายครึงกันให้รวมกลุ่มกัน พร้อมทั้งวางแผน แบ่งบทบาทนำอุปกรณ์มาทดลองในชั่วโมงถัดไป ครูจะเพิ่มความท้าทายให้พี่ๆ โดยมีความยากเพิ่มมาอีกหาก เพิ่มระดับความสูงให้พี่ๆ ร่วมทดลอง
ทุกคนนำไข่ และอุปกรณ์มาประกอบ เพื่อทำการทดลองปล่อยไข่
ครูพาพี่ๆ มาทำการทดลอง ที่บริเวณสนามบาสฯ โดยให้พี่ๆ นำมาทดลองทีละคนๆ จนกระทั่งให้เข้าสู่รอบ2 คือ ปล่อยไข่จากที่สูง 5 เมตร
...และทุกคนมาร่วมถอดบทเรียนจากกิจกรรมดังกล่าว พร้อมทั่งนำเสนอความเข้าใจของแต่ละคน