เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 7

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  เข้าใจและสามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เรขาคณิต 2 มิติได้
Week
Input
Process
Output
Outcome




7

20-24 ก.พ.60

โจทย์ :
โจทย์เรขาคณิต 2 มิติ ประยุกต์
คำถาม  
นักเรียนคิดว่ารูปภาพและโจทย์ปัญหาเรขาคณิตต่างๆ สัมพันธ์กันอย่างไร


เครื่องมือคิด
 Show and Share

นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจจากโจทย์ประยุกต์  ในรูปแบบภาพวาด
Black Board Share
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต 2 มิติ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน

สื่อ / อุปกรณ์  
ภาพรูปเรขาคณิตต่างๆ ทั้ง มิติ และ 3 มิติ
โจทย์ประยุกต์  ความยาวรอบรูปและการหาพื้นที่
วันจันทร์
ชง ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเรขาคณิต 2 มิติ  เช่น มุม  ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
เชื่อม นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์  (ความยาวรอบรูป) ที่ดินแปลงหนึ่งกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 60เซนติเมตร อยากทราบว่าที่ดินแปลงนี้ยาวเท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน

วันอังคาร 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์  (การหาพื้นที่) ปกสมุดเล่มหนึ่งกว้าง 18 เซนติเมตร  ยาว  30เซนติเมตร ปกสมุดนี้มีพื้นที่เท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน

 การคิด วิเคราะห์รหัสภาษาอังกฤษกับตัวเลข

วันพฤหัสบดี 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์  (การหาพื้นที่) ขุดสะน้ำแห่งหนึ่งให้มีขอบสระเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื้นที่ 42 ตารางเมตร ความยาว 6 เมตร สระน้ำนี้กว้างกี่เมตร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : ครูแจกโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่และการหาความยาวรอบรูปประยุกต์ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นลงในสมุดบันทึก

วันศุกร์ 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ประยุกต์  ในรูปแบบ อินโฟรกราฟฟิค
ภาระงาน
วิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและการหาพื้นที่ ในรูปแบบภาพวาดเพื่อค้นหาคำตอบ
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ เรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบ อินโฟรกราฟฟิค

ชิ้นงาน
อินโฟรกราฟฟิคนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ประยุกต์การหาพื้นที่ และความยาวรอบรูป

 สมุดบันทึก


ความรู้
เข้าใจและสามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เรขาคณิต 2 มิติได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
 ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา 
สามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมใดๆโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน




ภาพกิจกรรม




1 ความคิดเห็น:

  1. มาในสัปดาห์นี้ครูให้โจทย์ใหม่กับพี่ๆ “ปล่อยไข่จากที่สูง 3 เมตร ไม่ให้ไข่ตกลงมาแตก”
    ให้พี่ๆ คิดค้นกลวิธีเพื่อมาแก้ปัญหาดังกล่าว ในแบบต่างๆ พร้อมทั่งออกแบบแผนงานมานำเสนอ(Think pair Share) ก่อนงานของแต่ละคนจะผ่าน ครูให้คิดค้นมากกว่า 1 วิธี
    จากนั้นใครที่ออกแบบแล้ว ผลงานคล้ายครึงกันให้รวมกลุ่มกัน พร้อมทั้งวางแผน แบ่งบทบาทนำอุปกรณ์มาทดลองในชั่วโมงถัดไป ครูจะเพิ่มความท้าทายให้พี่ๆ โดยมีความยากเพิ่มมาอีกหาก เพิ่มระดับความสูงให้พี่ๆ ร่วมทดลอง
    ทุกคนนำไข่ และอุปกรณ์มาประกอบ เพื่อทำการทดลองปล่อยไข่
    ครูพาพี่ๆ มาทำการทดลอง ที่บริเวณสนามบาสฯ โดยให้พี่ๆ นำมาทดลองทีละคนๆ จนกระทั่งให้เข้าสู่รอบ2 คือ ปล่อยไข่จากที่สูง 5 เมตร
    ...และทุกคนมาร่วมถอดบทเรียนจากกิจกรรมดังกล่าว พร้อมทั่งนำเสนอความเข้าใจของแต่ละคน

    ตอบลบ