เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 5

เป้าหมายรายสัปดาห์ :    นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานได้ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
......
Week
Input
Process
Output
Outcome












5

6-10 ก.พ.60
โจทย์
การหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่

คำถาม
นักเรียนสามารถนำความสัมพันธ์ของ รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาช่วยหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมใดๆ ได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับพื้นที่
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการ
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับพื้นที่
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับพื้นที่
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต(ภาพวงกลม)
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)

วันจันทร์
ชง
- ครูพานักเรียนเล่นเกมการคิด ภาพปริศนา
เชือม
- นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด พร้อมกับอธิบายวิธีคิดต่อครูและเพื่อนๆ

วันอังคาร
ชง
-ร่วมทบทวนการหาพื้นที่โดยใช้ตารางหน่วยในการบอกผล
เชื่อม
ร่วมทดลองหาพื้นที่ของรูปต่างๆ ตามความเข้าใจเดิมที่มีอยู่และอภิปรายร่วมกัน
ใช้
แจกใบงานให้นักเรียนแต่ละคนซึ่งเกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตและการหาพื้นที่ที่โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปร่างต่างๆให้นักเรียนแต่ละคน  ทบทวนความเข้าใจพื้นฐาน

วันพฤหัส - วันศุกร์
ชง
-**ออกแบบเกมรูปแบบต่างๆตามจินตนาการ**
ครูวาดภาพสามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยม รูปแบบต่างๆ บนบอร์ด ประกอบด้วย สามเหลี่ยมมุมฉาก สี่เหลี่ยมรูปว่าว สามเหลี่ยม 2 รูปติดกัน ฯลฯ
เชื่อม
ร่วมกันแสดงวิธีคิดตมความเข้าใจของตนเองและสรุปลงในกระดาษ A4
ใช้
หาพื้นที่ร่วมเฉลยคำตอบและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์แต่ละข้อ


ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมภาพปริศนา

 - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต และหาพื้นที่ของรูปต่างๆ พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด

- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด 
- สรุปความเข้าใจในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานได้

 นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้


ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับพื้นที่ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น   และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับพื้นที่
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

.....







..

1 ความคิดเห็น:

  1. ในกระบวนการสุดท้ายของพี่ๆ ป.5 ด้วยการแก้ปัญหาออกจากกล่องภายใน 5 นาที
    พี่ๆ ได้ไปนำเสนอความเข้าใจให้กับคุณครูและเพื่อนๆ และละกลุ่มแนะนำกันก่อน ที่จะไปแสดงจริงให้กับชั้นอื่นรับชม
    กระบวนการดังกล่าว ได้ดำเนินไปยังการทำงานเป็นทีม และให้ความร่วมมือของเพื่อนในการแก้ปัญหา เชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องราวการสอนคณิต
    พี่ๆได้ความร่วมมือในการเรียนรู้ระหว่างเพื่อนๆเป็นอย่างดี และได้นำเสนองานต่อน้องๆ อีกด้วย ก่อนที่จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดมาร่วมกันถอดบทเรียนร่วมกัน

    ตอบลบ