เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 2

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆ โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐาน นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
.......................
Week
Input
Process
Output
Outcome












2

16-20 ม.ค.59
โจทย์ :
การหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่
เสริมทักษะการสร้างรูปเรขาคณิตต่างๆด้วยสื่ออื่นๆ

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาพื้นที่และเรขาคณิต
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการหาพื้นที่และเรขาคณิต
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการหาพื้นที่และเรขาคณิต
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการหาพื้นที่และเรขาคณิต
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-ใบงาน เกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตและการหาพื้นที่เป็นตารางหน่วยร่วมทั้งการหาพื้นที่โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปร่างต่างๆ
ภาพรูปเรขาคณิตต่างๆ   ทั้ง มิติ และ 3 มิติ
วันจันทร์
ชง
ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ภาพปริศนา

เชื่อม

- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด

*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้

วันอังคาร - วันพุธ
ชง
ทบทวนการหาพื้นที่โดยใช้ตารางหน่วยในการบอกผล
เชื่อม
ร่วมทดลองหาพื้นที่ของรูปต่างๆ ตามความเข้าใจเดิมที่มีอยู่และอภิปรายร่วมกัน
ใช้
แจกใบงานให้นักเรียนแต่ละคนซึ่งเกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตและการหาพื้นที่เป็นตารางหน่วยร่วมทั้งการหาพื้นที่โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปร่างต่างๆให้นักเรียนแต่ละคน  ทบทวนความเข้าใจพื้นฐาน

วันศุกร์
เชื่อม
*แบ่งกลุ่ม ประดิษฐ์เครื่องบินจากแผ่นกระดาษจำลอง **
ใช้
-ออกแบบรูปเรขาคณิตด้วยวงเวียนเป็นรูปต่างๆเช่น สีเหลี่ยมขนมเปียกปูน  สามเหลี่ยมด้านเท่า  สามเหลี่ยมมุมฉาก  การแบ่งมุมด้วยวงเวียน ฯลฯ
หาพื้นที่ร่วมเฉลยคำตอบและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์แต่ละข้อ
ภาระงาน

- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา

 ทบทวนการหาพื้นที่โดยใช้ตารางหน่วยในการบอกผล
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต และทดลองหาพื้นที่ของรูปต่างๆ ตามความเข้าใจเดิมที่มีอยู่และอภิปรายร่วมกัน
ออกแบบรูปเรขาคณิตด้วยวงเวียนเป็นรูปต่างๆเช่น สีเหลี่ยมขนมเปียกปูน  สามเหลี่ยมด้านเท่า  สามเหลี่ยมมุมฉาก  การแบ่งมุมด้วยวงเวียน ฯลฯ

ชิ้นงาน

- ใบงาน / โจทย์การคิด

- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
ภาพวาดรูปเรขาคณิต จากวงเวียน

ความรู้
   นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆ โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐาน นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการหาพื้นที่และเรขาคณิตในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น   และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการหาพื้นที่และเรขาคณิต
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

..............
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

ฝึกการคิดแก้ปัญหาขั้นสูงผ่านกิจกรรมคณิตที่เป็นActive Learning ให้กับพี่ๆ ป.5 #STEP1

ชง: ครูให้สถานการณ์ จำลองผ่านแผ่นภาพ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด "ให้พี่ๆ 3 คน เข้าไปอยู่ในกล่องที่กำหนดและให้หาวิธีการออกจากกล่องตามเงื่อนไข(กติกา) ภายในเวลาที่กำหนดได้อย่างไร?"
เชื่อม: พี่ๆช่วยกันคิดกระบวนการเรียนรู้ ศึกษาเรื่องใดบ้างของวิชาคณิต เพื่อนนำมาแก้ปัญหาสถานการณ์นี้
- ร่วมกันคิดค้นการประดิษฐ์สิ่งที่นำมาแก้ปัญหาในครั้งนี้
- นำเสนอแลกเปลี่ยนกับคุณครูและเพื่อนๆ



ร่วมกันออกแบบวางแผน


ระดมความคิด

นำเสนอ

......

1 ความคิดเห็น:

  1. แก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่ครูชงด้วยโจทย์ที่ชวนคิด โดยตีความจากการเรียนรู้ “บทประยุกต์เรขาคณิต” ซึ่งเรียนเพียงเนื้อหาพี่ๆ ป.๕ มีฐานความเข้าใจอยู่ดีแล้ว เพียงขาดการจัดระบบและการนำไปใช้ได้จริง
    ..กิจกรรมดังกล่าวช่วยพัฒนา ฝึกการคิดแก้ปัญหาขั้นสูงผ่านกิจกรรมคณิตที่เป็นActive Learning ให้กับพี่ๆ ป.5 #STEP1

    ชง: ครูให้สถานการณ์ จำลองผ่านแผ่นภาพ
    - ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด "ให้พี่ๆ 3 คน เข้าไปอยู่ในกล่องที่กำหนดและให้หาวิธีการออกจากกล่องตามเงื่อนไข(กติกา) ภายในเวลาที่กำหนดได้อย่างไร?"
    เชื่อม: พี่ๆช่วยกันคิดกระบวนการเรียนรู้ ศึกษาเรื่องใดบ้างของวิชาคณิต เพื่อนนำมาแก้ปัญหาสถานการณ์นี้
    - ร่วมกันคิดค้นการประดิษฐ์สิ่งที่นำมาแก้ปัญหาในครั้งนี้
    - นำเสนอแลกเปลี่ยนกับคุณครูและเพื่อนๆ

    ...ปรับเปลี่ยนกิจกรรมจากแผนในสัปดาห์นี้ และเชื่อมเข้าสู่การปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ ด้วยความสนุกกับพี่ๆ ทุกคน..

    ตอบลบ